Học tập là một hành vi học được

  Nhiều người lầm tưởng rằng con người sinh ra đã là những người ham học hỏi, hoặc không muốn học hỏi. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng học tập là một hành vi học được. Thông qua việc sử dụng có chủ ý các chiến lược chuyên dụng, tất cả chúng ta có thể phát triển chuyên môn nhanh hơn và nhiều hơn nữa ...


   Nhiều người lầm tưởng rằng khả năng học hỏi là vấn đề của trí thông minh. Đối với họ, học tập là một khái niện không đổi như như màu mắt, hay đơn giản chỉ là sự may mắn do gen di truyền. Mọi người được sinh ra là những người thích học, hay không, suy nghĩ đi. Vì vậy, tại sao bận tâm trở nên tốt hơn về nó?

   Và đó là lý do tại sao nhiều người có xu hướng tiếp cận chủ đề học tập mà không tập trung nhiều. Họ không nghĩ nhiều về cách họ sẽ phát triển một lĩnh vực thành thạo. Họ sử dụng các cụm từ như “luyện tập tạo nên sự hoàn hảo” mà không thực sự xem xét chiến lược học tập kể cả khi chơi. Rốt cuộc, đó là một biểu thức rất khó xác định. Có phải thực hành có nghĩa là lặp đi lặp lại cùng một kỹ năng? Thực hành có yêu cầu phản hồi không? Có nên tập luyện chăm chỉ? Hay nó cần có sự vui vẻ?

   Ngày càng có nhiều nghiên cứu làm rõ rằng người học được tạo ra chứ không phải được sinh ra. Thông qua việc sử dụng thực hành có chủ ý và các chiến lược chuyên dụng để cải thiện khả năng học hỏi, tất cả chúng ta có thể phát triển chuyên môn nhanh hơn và hiệu quả hơn. Tóm lại, tất cả chúng ta đều có thể trở nên tốt hơn khi trở nên tốt hơn.

   Đây là một ví dụ về một nghiên cứu cho thấy các chiến lược học tập có thể quan trọng hơn trí thông minh thô sơ như thế nào khi đạt được kiến ​​thức chuyên môn. Marcel Veenman đã phát hiện ra rằng những người theo dõi chặt chẽ suy nghĩ của họ sẽ vượt qua những người khác có mức IQ cao ngất ngưởng khi học một điều gì đó mới. Nghiên cứu của ông cho thấy rằng về mặt phát triển khả năng làm chủ, việc tập trung vào cách chúng ta hiểu quan trọng hơn khoảng 15% so với trí thông minh bẩm sinh.

Dưới đây là ba cách thiết thực để xây dựng kỹ năng học tập của bạn, dựa trên nghiên cứu.

Sắp xếp các mục tiêu của bạn

Học tập hiệu quả thường tóm tắt thành một kiểu quản lý dự án. Để phát triển một lĩnh vực chuyên môn, trước tiên chúng ta phải đặt ra các mục tiêu có thể đạt được về những gì chúng ta muốn học. Sau đó, chúng ta phải phát triển các chiến lược để giúp chúng ta đạt được những mục tiêu đó.

Phương pháp học tập có mục tiêu giúp chúng ta đối phó với tất cả những cảm giác khó chịu liên quan đến việc đạt được chuyên môn: 

  • Tôi có đủ giỏi không? 
  • Tôi sẽ thất bại? 
  • Nếu tôi sai thì sao? 
  • Không có điều gì khác mà tôi muốn làm hơn sao?

Mặc dù một số hành vi tự chế giễu bản thân là bình thường, nhưng nhà tâm lý học Albert Bandura của Đại học Stanford cho biết những loại cảm xúc tiêu cực này có thể nhanh chóng cướp đi khả năng học hỏi điều gì đó mới của chúng ta. Ngoài ra, chúng ta sẽ cam kết hơn nếu chúng ta phát triển một kế hoạch với các mục tiêu rõ ràng. Các nghiên cứu là áp đảo về điểm này. Các nghiên cứu luôn chỉ ra rằng những người có mục tiêu rõ ràng vượt trội hơn những người có khát vọng mơ hồ như “làm tốt công việc”. Bằng cách đặt mục tiêu, mọi người có thể quản lý cảm xúc của mình dễ dàng hơn và đạt được tiến bộ trong học tập.

Hãy suy nghĩ về suy nghĩ

Siêu nhận thức là rất quan trọng đối với tài năng học tập. Các nhà tâm lý học định nghĩa siêu nhận thức là “suy nghĩ về suy nghĩ”, và nói rộng ra, siêu nhận thức là nhìn thấu đáo hơn về cách bạn biết những gì bạn biết. Đó là vấn đề tự hỏi bản thân những câu hỏi như : 

  • Tôi có thực sự hiểu ý tưởng này không? 
  • Tôi có thể giải thích nó cho một người bạn? 
  • Mục tiêu của tôi là gì? 
  • Tôi có cần thêm kiến ​​thức nền không? 
  • Hay tôi cần thực hành nhiều hơn?

Siêu nhận thức dễ dàng đến với nhiều chuyên gia được đào tạo. Khi một chuyên gia giải quyết một vấn đề, họ thường sẽ suy nghĩ rất nhiều về cách giải quyết vấn đề. Họ thường có ý thức tốt về việc liệu câu trả lời của họ có hợp lý hay không.

Hóa ra, chìa khóa là không để kiểu “suy nghĩ về suy nghĩ” này cho các chuyên gia. Khi nói đến việc học, một trong những vấn đề lớn nhất là mọi người không tham gia đủ vào siêu nhận thức. Họ không dừng lại để tự hỏi liệu họ có thực sự đạt được một kỹ năng hay khái niệm nào đó hay không.

Do đó, vấn đề không phải là thứ gì đó lọt vào tai này và ra tai kia. Vấn đề là mọi người không sống trong nhà. Họ không thúc đẩy bản thân thực sự nghĩ về suy nghĩ của họ.

Suy ngẫm về việc học của bạn

Có điều gì đó mâu thuẫn trong việc học. Hóa ra chúng ta cần buông bỏ việc học của mình để hiểu việc học của mình. Ví dụ, khi chúng ta bước ra khỏi một vấn đề, chúng ta thường tìm hiểu thêm về vấn đề đó. Ví dụ, tham gia vào một cuộc thảo luận với một đồng nghiệp và thường thì những lập luận tốt nhất của bạn sẽ đến trong khi bạn đang rửa bát đĩa sau đó. Đọc hướng dẫn sử dụng phần mềm và khả năng hiểu của bạn có thể đến sau khi bạn đóng các trang.

Nói tóm lại, học tập mang lại lợi ích từ sự phản ánh. Loại phản ánh này đòi hỏi một khoảnh khắc bình tĩnh. Có thể chúng ta đang lặng lẽ viết một bài luận trong góc - hoặc tự nói chuyện với chính mình khi đang tắm. Nhưng thường cần một chút yên tĩnh về nhận thức, một khoảnh khắc yên lặng để xem xét nội tâm, để chúng ta tham gia vào bất kỳ hình thức cân nhắc tập trung nào.

Giấc ngủ là một ví dụ hấp dẫn của ý tưởng này. Có thể chúng ta thu thập kiến ​​thức của mình khi đang chợp mắt hoặc ngủ sâu. Một nghiên cứu gần đây cho thấy một buổi tối chợp mắt có thể giảm 50% thời gian luyện tập.

Ý tưởng về sự tĩnh lặng trong nhận thức cũng giúp giải thích tại sao rất khó đạt được các kỹ năng khi chúng ta căng thẳng, tức giận hoặc cô đơn. Khi cảm xúc trào dâng trong não, chúng ta không thể cân nhắc và suy ngẫm. Chắc chắn, trong một số tình huống kịch tính, có tính rủi ro cao, chúng ta có thể học được điều gì đó cơ bản như ghi nhớ số điện thoại. Nhưng để đạt được bất kỳ loại hiểu biết nào, chúng ta cần phải có một trạng thái thoải mái về tinh thần.

Tin tốt từ tất cả những điều này — đối với các cá nhân và các công ty đang tìm cách giúp nhân viên của họ phát huy hết khả năng của họ — đó là học tập là một hành vi học được. 

   Học nhanh không có nghĩa là bạn là người thông minh nhất trong phòng. Đó là bạn đã học được cách học. Bằng cách sắp xếp có chủ ý các mục tiêu học tập của bạn, suy nghĩ về cách suy nghĩ của bạn và phản ánh việc học của bạn vào những thời điểm thích hợp, bạn cũng có thể trở thành một người học tập tốt hơn.

Ulrich Boser

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

bát cực khử mùi hôi, ẩm mốc

Gate 55 - Sự phong phú (Abundance)